Luật Việc làm (sửa đổi) số 74/2025/QH15, được Quốc hội thông qua ngày 16/6/2025 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, mang đến nhiều thay đổi quan trọng trong chính sách Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Những quy định mới này sẽ tác động trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động. Hãy cùng Trung tâm đào tạo kế toán VAT tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây:
Theo khoản 1 Điều 31 Luật Việc làm 2025, các đối tượng dưới đây bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Cụ thể, gồm người làm việc theo:
- Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
- Hợp đồng xác định thời hạn từ 01 tháng trở lên;
- Người làm việc không trọn thời gian, có tiền lương từ mức tối thiểu trở lên;
- Các chức danh quản lý hưởng lương;
- Quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên;
- Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc, Giám đốc, người đại diện phần vốn;
- Thành viên Ban kiểm soát hoặc kiểm soát viên hợp tác xã, liên hiệp HTX…
Trước 01/01/2026: Luật Việc làm 2013 (số 38/2013/QH13) chỉ yêu cầu tham gia bảo hiểm thất nghiệp với:
- Người làm việc theo hợp đồng từ đủ 03 tháng trở lên.
- Không đề cập đến lao động không trọn thời gian hoặc người quản lý doanh nghiệp có hưởng lương.
Luật Việc làm 2025 giữ nguyên công thức tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng bổ sung trần tối đa mới rõ ràng và quy định lại thời gian hưởng theo hướng cụ thể hơn.
Theo khoản 1 và 2 Điều 39 Luật Việc làm 2025:
- Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng = 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng gần nhất.
- Tối đa không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng tại tháng cuối cùng đóng BHTN.
- Thời gian hưởng được tính như sau:
+ Đóng đủ 12 tháng đến dưới 36 tháng, hưởng 03 tháng trợ cấp
+ Sau đó, mỗi 12 tháng đóng thêm, hưởng thêm 01 tháng trợ cấp
+ Tối đa hưởng 12 tháng trợ cấp thất nghiệp.
3. Thêm nhiều lý do chấm dứt trợ cấp thất nghiệp
Khoản 4 Điều 41 Luật số 74/2025/QH15 quy định người lao động sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu thuộc một trong các trường hợp
- Có việc làm và thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc;
- Thực hiện nghĩa vụ quân sự, Công an nhân dân, dân quân thường trực;
- Hưởng lương hưu hàng tháng;
- Sau 2 lần từ chối việc làm do trung tâm giới thiệu mà không có lý do chính đáng;
- Không thông báo việc tìm việc hàng tháng trong 3 tháng liên tiếp;
- Ra nước ngoài để định cư;
- Đi học tập có thời hạn trên 12 tháng;
- Bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHTN;
- Chết;
- Bị đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc/cai nghiện bắt buộc;
- Bị Tòa tuyên mất tích;
- Bị tạm giam/chấp hành án tù;
- Theo đề nghị của người lao động.
Luật Việc làm 2013 tại khoản 3 Điều 53 chỉ nêu một số lý do chấm dứt trợ cấp, thiếu nhiều trường hợp cụ thể.
- Dịch vụ tư vấn thành lập Doanh nghiệp, thay đổi bổ sung đăng ký kinh doanh
- Nhà phân phối Hóa đơn điện tử, Chữ ký số và Phần mềm Bảo hiểm xã hội
- Nhà cung cấp và phân phối Phần mềm kế toán ADSOFT, EASYBOOKS
-> Chúng tôi luôn cam kết đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp trong suốt quá trình sử dụng
-> Tư vấn chuyên môn, nghiệp vụ kế toán, vướng mắc thuế, cách xử lý các tình huống liên quan đến Phần mềm kế toán, Hóa đơn điện tử
-> Đội ngũ nhân viên, giáo viên nhiều kinh nghiệm am hiểu về luật thuế có thể hỗ trợ đơn vị, học viên bất cứ lúc nào
Chia sẻ bài viết:
Bản quyền 2015: Trung tâm đào tạo kế toán VAT
Địa chỉ: 314 Lạch Tray - Ngô Quyền - Hải Phòng
Điện thoại: 02253.625.625 - 0905.625.625
Email: vatjsc@gmail.com
Facebook: "Cộng đồng kế toán VAT"