• Tư vấn tuyển sinh

    02253.625.625 - 0945.625.625
  • Hỗ trợ PM kế toán

    0945.625.625
  • Tư vấn kế toán - thuế

    0905.625.625
2024-11-22 01:54:41 admin 1581 Lượt xem
 

Hợp đồng thử việc có phải đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian thử việc không?

 

Theo quyết định 595/QĐ-BHXH ban hành ngày 14/4/2017 thì đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc từ 01/01/0218 bao gồm cả: người làm việc theo HĐLĐ có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng. Vậy, một câu hỏi đặt ra với rất nhiều doanh nghiệp, đó là: Lao động thử việc có phải đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian thử việc không ?

Trung tâm đào tạo kế toán VAT xin chia sẻ với các bạn về vấn đề này qua bài viết sau, mời các bạn cùng tham khảo

 

 

Căn cứ:

- Theo quy định về nội dung của hợp đồng thử việc tại điều 26 và 27 của bộ luật lao động số 10/2012/QH13: không có nội dung về bảo hiểm.

 

Cụ thể các quy định như sau:

1. Nội dung của thử việc theo điều 26 của bộ luật lao động số 10/2012/QH13

gồm các nội dung quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, g và h khoản 1 Điều 23 của Bộ luật số 10/2012/QH13, gồm có:

a) Tên và địa chỉ người sử dụng lao động hoặc của người đại diện hợp pháp.

b) Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ nơi cư trú, số chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ hợp pháp khác của người lao động.

c) Công việc và địa điểm làm việc.

d) Thời hạn của hợp đồng lao động.

đ) Mức lương, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác;

 g) Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi.

h) Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động.

 

-> So với nội dung của hợp đồng lao động thì hợp đồng thử việc sẽ không phải có các nội dung:

 

e) Chế độ nâng bậc, nâng lương.

i) Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế.

k) Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề.

=> Khi ký hợp đồng thử việc người sử dụng lao động (doanh nghiệp) không phải thỏa thuận các nội dung về bảo hiểm xã hội trên hợp đồng

- Công văn số 1734/BHXH-QLT ngày 16/8/2017 của Bảo hiểm xã hội TP. HCM về việc hướng dẫn thu BHXH, BHYT, BHTN, BH TNLĐ-BNN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT thì: Người làm việc theo HĐLĐ có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 phải đóng BHXH bắt buộc thực hiện từ ngày 01/01/2018 (trừ hợp đồng thử việc theo quy định của pháp luật về lao động)

 

  • Kết luận:  Hợp đồng thử việc không phải tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

 

Hợp đồng lao động thử việc không phải tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, do đó doanh nghiệp sẽ dựa vào quy định này để ký hợp đồng lao động thử việc với thời gian dài để trốn đóng bảo hiểm ?

Câu trả lời là Không thể trốn theo cách này vì : tại điều 27 của bộ luật lao động đã quy định về thời gian thử việc như sau:

 

2. Thời gian thử việc được quy định tại điều 27 của bộ luật lao động

Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau đây:

+ Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

+ Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.

+ Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.

=> Thời gian tử việc tối đa là 1 hoặc 2 tháng như quy định trên

 

 

Trung tâm đào tạo kế toán VAT chúc các bạn thành công !

 

 Các bạn muốn tìm hiểu chuyên sâu hơn về thuế TNCN, TNDN... Kỹ năng quyết toán thuế thì có thể có tham gia: Lớp học kế toán thuế thực tế chuyên sâu tại trung tâm đào tạo kế toán VAT

Chia sẻ bài viết: 



Bản quyền 2015: Trung tâm đào tạo kế toán VAT

Địa chỉ: 314 Lạch Tray - Ngô Quyền - Hải Phòng

Điện thoại: 02253.625.625 - 0905.625.625

Email: vatjsc@gmail.com

Facebook: "Cộng đồng kế toán VAT"

0905.625.625