• Tư vấn tuyển sinh

    02253.625.625 - 0945.625.625
  • Hỗ trợ PM kế toán

    0945.625.625
  • Tư vấn kế toán - thuế

    0905.625.625
2024-11-24 09:34:31 1106 Lượt xem
 

Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 mà rất nhiều người lao động lâm vào tình cảnh thất nghiệp. Theo báo cáo cập nhật tình hình lao động, trong tháng 2 và đầu tháng 3 năm 2020, số lượng hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp đã tăng cao. Có nhiều lao động thắc mắc thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn để hưởng trợ cấp không? Trung tâm đào tạo kế toán VAT xin chia sẻ vấn đề này qua bài viết sau:

 

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được cộng dồn?

 

Điều 45 Luật Việc làm 2013 nêu rõ thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng trợ cấp thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

 

Ngoài ra, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động còn được cộng dồn trong trường hợp hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo khoản 3 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP:

Sau 02 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả, người lao động không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp trừ một số trường hợp bất khả kháng như ốm đau, thai sản, tai nạn, lũ lụt…

 

Khi đó, trung tâm dịch vụ việc làm và cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ xem xét đến việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày người lao động không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

 

Như vậy, căn cứ các thông tin nêu trên, người lao động sẽ được cộng dồn bảo hiểm thất nghiệp. Trường hợp người lao động đã hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian tính hưởng đó không được tính cho lần hưởng tiếp theo mà tính lại từ đầu.

 

Xem thêm: Các trường hợp không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

 

2. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

 

Khi đáp ứng đủ các điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng như thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp (bao gồm cả thời gian cộng dồn) thì người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp với mức hưởng như sau:

 

Mức hưởng hàng tháng =        Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có          x        60 %

                                              đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp

 

Trong đó:

- Mức hưởng hàng tháng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở hoặc mức lương tối thiểu vùng.

- Nếu người lao động có thời gian đóng gián đoạn thì mức lương bình quân được tính trên tiền lương của 06 tháng có đóng bảo hiểm trước khi thất nghiệp.

- Thời gian hưởng tính theo số tháng đóng, đóng đủ 12 – 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp. Sau đó, cứ đóng thêm 12 tháng thì được thêm 01 tháng trợ cấp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

 

Với chính sách bảo lưu và cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp, pháp luật đang hỗ trợ một cách tối đa cho người lao động có thêm thu nhập trong thời gian không có việc làm.

 

 

 

Trung tâm đào tạo kế toán VAT chúc các bạn thành công!

 

Các bạn muốn tìm hiểu chuyên sâu hơn về thuế TNCN, TNDN... Kỹ năng quyết toán thuế thì có thể tham gia: Lớp học kế toán thuế thực tế chuyên sâu tại trung tâm đào tạo kế toán VAT Hải phòng

 

Chia sẻ bài viết: 



Bản quyền 2015: Trung tâm đào tạo kế toán VAT

Địa chỉ: 314 Lạch Tray - Ngô Quyền - Hải Phòng

Điện thoại: 02253.625.625 - 0905.625.625

Email: vatjsc@gmail.com

Facebook: "Cộng đồng kế toán VAT"

0905.625.625