• Tư vấn tuyển sinh

    02253.625.625 - 0945.625.625
  • Hỗ trợ PM kế toán

    0945.625.625
  • Tư vấn kế toán - thuế

    0905.625.625
2024-11-22 18:11:54 534 Lượt xem
 

Chế độ thai sản là một trong những nguồn thu nhập được mong chờ nhất đối với lao động nữ mới sinh con (đặc biệt trong bối cảnh đại dịch covit như giai đoạn hiện nay). Một trong những quy định được hưởng chế độ thai sản là:

Lao động nữ sinh con, nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi hay người mang thai hộ và người nhờ mang thai hộ đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi sinh hoặc nhận nuôi con nuôi.

Nhưng trên thực tế, để người lao động được hưởng chế độ thai sản thì nhiều doanh nghiệp thường phải trải qua những cuộc thanh tra bảo hiểm và mất rất nhiều thời gian sau người lao động mới nhận được tiền trợ cấp. Vậy nguyên nhân tại sao? Thủ tục hồ sơ thanh tra cần chuẩn bị những gì? Mời các bạn cùng Trung tâm đào tạo kế toán VAT tham khảo bài viết sau:

 

I. Những đối tượng có nguy cơ bị thanh tra khi đăng ký làm thủ tục hưởng trợ cấp thai sản cho người lao động

 

- NLĐ bắt đầu tham gia BHXH vừa đủ 6 tháng trước sinh

- NLĐ bắt đầu tham gia BHXH dưới 12 tháng trước sinh

- NLĐ bắt đầu tham gia BHXH tại doanh nghiệp dưới 12 tháng trước sinh và  trước đó đã từng tham gia BHXH tại các doanh nghiệp khác nhưng bị ngắt quãng (tức là khoảng thời gian từ khi bắt đầu tham gia đóng BHXH đến lúc sinh không liên tục)

- NLĐ được tăng lương một cách bất thường trong thời gian mang bầu.

 

Tại sao những trường hợp trên lại có nguy cơ bị cơ quan BHXH thanh tra?

  • Câu trả lời:  Tất cả những trường hợp trên đều được cơ quan bảo hiểm cho vào diện rủi ro , có dấu hiệu chuộc lợi từ chính sách bảo hiểm -> chính vì vậy, trước khi chi trả trợ cấp, phía bảo hiểm phải thanh kiểm tra để hạn chế các gian lận về bảo hiểm tại các doanh nghiệp.

 

Do đó, nếu doanh nghiệp bạn thuộc một trong những trường hợp nêu trên thì khi làm chế độ hưởng thai sản cho người lao động thì hãy chuẩn bị luôn những hồ sơ dưới đây nhé:

 

II. Thủ tục hồ sơ cần chuẩn bị khi doanh nghiệp bị thanh tra

 

1. Hợp đồng lao động

2. Hồ sơ xin việc của toàn bộ lao động trong công ty (Sơ yếu lý lịch, đơn xin việc, văn bằng chứng chỉ …)

3. Bảng chấm công, bảng thanh toán tiền lương

4. Sổ chi tiết tài khoản 334 và 338

5. Quyết toán thuế thu nhập cá nhân và thu nhập doanh nghiệp của công ty

6. Bảng lương, hệ thống thang lương ( dưới 10 người vẫn phải lập)

7. Trường hợp người lao động không tham gia đóng BHXH cần bổ sung hồ sơ chứng minh người lao động không thuộc đối tượng tham gia BHXH như:

- Sổ BHXH/Thẻ BHYT chứng minh người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc tại đơn vị khác

- Quyết định nghỉ hưu/Sổ hưu/Thẻ BHYT cho người lao động đang nghỉ hưu/trợ cấp mất sức lao động

- Người lao động đang nghỉ hưởng chế độ thai sản, ốm đau…

8. Đối với trường hợp xác minh để thanh toán tiền hưởng trợ cấp thai sản thì cần thêm:

- Sổ BHXH và giấy khai sinh con của lao động thai sản;

- Nếu sau thai sản nghỉ chấm dứt hợp đồng lao động phải có quyết định chấm dứt hợp đồng kèm theo…

 

Xem thêm: Những quyền lợi dành cho lao động nữ khi mang thai từ năm 2021

 

 

 

Trung tâm đào tạo kế toán VAT chúc các bạn thành công!

 

Các bạn muốn tìm hiểu chuyên sâu hơn về thuế TNCN, TNDN... Kỹ năng quyết toán thuế hãy đăng ký: Lớp học kế toán thuế thực tế chuyên sâu tại Trung tâm đào tạo kế toán VAT Hải phòng. Nhanh tay đăng ký khóa học để được tặng 10% học phí.

 

 

Chia sẻ bài viết: 



Bản quyền 2015: Trung tâm đào tạo kế toán VAT

Địa chỉ: 314 Lạch Tray - Ngô Quyền - Hải Phòng

Điện thoại: 02253.625.625 - 0905.625.625

Email: vatjsc@gmail.com

Facebook: "Cộng đồng kế toán VAT"

0905.625.625