• Tư vấn tuyển sinh

    02253.625.625 - 0945.625.625
  • Hỗ trợ PM kế toán

    0945.625.625
  • Tư vấn kế toán - thuế

    0905.625.625
2024-04-24 04:34:20 353 Lượt xem
 

Hiện nay, trước sự lây lan nhanh chóng của các biến chủng mới virus SARS-CoV-2, dịch Covid 19 tiếp tục gia tăng. Nhiều người lao động thắc mắc chế độ hưởng BHXH khi bị nhiễm Covid 19 năm 2023 ra sao. Nếu bị tái nhiễm Covid 19 có được nhận tiền BHXH thêm lần nữa? Hãy cùng Trung tâm đào tạo kế toán VAT tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây:

 

1. Các chế độ BHXH được hưởng khi NLĐ mắc Covid 19

 

Chế độ ốm đau

 

Theo quy định tại Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì người mắc Covid-19 phải nghỉ việc hoặc phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 07 tuổi bị Covid-19 được hưởng chế độ ốm đau nếu có giấy xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế.

 

Trong đó, thời gian tối đa hưởng chế độ ốm đau trong một năm đối với người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d và h khoản 1 Điều 2 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hàng tuần và được quy định như sau:

 

- Làm việc trong điều kiện bình thường thì được hưởng 30 ngày nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm; 40 ngày nếu đã đóng từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 60 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở lên;

 

- Làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên thì được hưởng 40 ngày nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm; 50 ngày nếu đã đóng từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 70 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở lên.

 

Chế độ bệnh nghề nghiệp

 

Từ ngày 01/4/2023, Thông tư 02/2023/TT-BYT đã bổ sung “bệnh COVID-19 nghề nghiệp” vào danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng BHXH.

 

Người lao động được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

 

- Bị bệnh thuộc danh mục bệnh nghề nghiệp do Bộ Y tế và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành khi làm việc trong môi trường hoặc nghề có yếu tố độc hại;

 

- Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị bệnh quy định tại khoản 1 Điều này.

 

2. Mức hưởng các chế độ BHXH khi bị Covid 19

 

Chế độ ốm đau

 

Trong thời gian nghỉ, người lao động được hưởng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

 

Chế độ bệnh nghề nghiệp

 

Mức hưởng theo quy định tại Điều 46, 47 Luật Bảo hiểm xã hội 2014

 

“Điều 46. Trợ cấp một lần

 

1. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 30% thì được hưởng trợ cấp một lần.

 

2. Mức trợ cấp một lần được quy định như sau:

 

a) Suy giảm 5% khả năng lao động thì được hưởng 05 lần mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 0,5 lần mức lương cơ sở;

Điều 47. Trợ cấp hằng tháng

 

1. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên thì được hưởng trợ cấp hằng tháng.

 

2. Mức trợ cấp hằng tháng được quy định như sau:

 

a) Suy giảm 31% khả năng lao động thì được hưởng bằng 30% mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 2% mức lương cơ sở;

…”

 

3. Tái nhiễm Covid 19 có được hưởng BHXH nữa không?

 

Hiện nay, Luật Bảo hiểm xã hội và các văn bản hướng dẫn chỉ quy định về thời gian tối đa hưởng chế độ ốm đau trong một năm mà không quy định về số lần hưởng.

 

Do đó, khi người mắc Covid 19 đủ điều kiện được hưởng chế độ ốm đau nêu trên mà chưa nghỉ hết số ngày nghỉ tối đa trong một năm theo quy định thì có thể tiếp tục hưởng chế độ BHXH.

 

4. Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau khi bị Covid 19 gồm những gì?

 

Theo hướng dẫn tại Công văn 238/BYT-KCB để được hưởng chế độ ốm đau trong thời gian điều trị Covid 19 thì các F0 cần chuẩn bị giấy tờ như quy định tại Luật BHXH 2014:

 

- Người điều trị nội trú (đi viện): Bản chính hoặc bản sao giấy ra viện.

 

- Người điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội do trung tâm y tế, trạm y tế chăm sóc, quản lý cấp.

 

Giấy tờ này NLĐ chuyển cho người sử dụng lao động để làm thủ tục hưởng chế độ. Cơ quan BHXH sẽ giải quyết chế độ cho người lao động trong tối đa 6 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

 

 

 

Công ty Cổ phần VAT tự hào luôn cung cấp các dịch vụ tốt nhất:

 

- Dịch vụ tư vấn thành lập Doanh nghiệp, thay đổi bổ sung đăng ký kinh doanh

- Nhà phân phối Hóa đơn điện tử, Chữ ký số và Phần mềm Bảo hiểm xã hội

- Nhà cung cấp và phân phối Phần mềm kế toán ADSOFT

- Trung tâm đào tạo kế toán VAT liên tục đào tạo các lớp: Kế toán Trưởng, Kế toán Tổng hợp, Kế toán Xây dựng, Kế toán Xuất nhập khẩu, Kế toán Dịch vụ - Vận tải…

 

-> Chúng tôi luôn cam kết đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp trong suốt quá trình sử dụng

-> Tư vấn chuyên môn, nghiệp vụ kế toán, vướng mắc thuế, cách xử lý các tình huống liên quan đến Phần mềm kế toán, Hóa đơn điện tử

-> Đội ngũ nhân viên, giáo viên nhiều kinh nghiệm am hiểu về luật thuế có thể hỗ trợ đơn vị, học viên bất cứ lúc nào

 

 

Để được tư vấn và hỗ trợ, vui lòng liên hệ số điện thoại 0905.625625 hoặc 0945.625625!

 

Chia sẻ bài viết: 



Bản quyền 2015: Trung tâm đào tạo kế toán VAT

Địa chỉ: 314 Lạch Tray - Ngô Quyền - Hải Phòng

Điện thoại: 02253.625.625 - 0905.625.625

Email: vatjsc@gmail.com

Facebook: "Cộng đồng kế toán VAT"

0905.625.625