• Tư vấn tuyển sinh

    02253.625.625 - 0945.625.625
  • Hỗ trợ PM kế toán

    0945.625.625
  • Tư vấn kế toán - thuế

    0905.625.625
2024-04-23 06:39:52 1063 Lượt xem
 

Người lao động sau khi nghỉ việc mà vẫn chưa có việc làm ngay có thể nộp hồ sơ để xin hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, nhiều người lợi dụng vào điều đó để trục lợi tiền bảo hiểm mặc dù đã tham gia lao động tại nơi khác. Đó là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt hành chính. Mức phạt cho hành vi đi làm rồi mà vẫn hưởng bảo hiểm thất nghiệp là bao nhiêu? Hãy cùng Trung tâm đào tạo kế toán VAT tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết sau:

 

1. Trường hợp nào bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp?

 

Theo khoản 3 Điều 53 Luật Việc làm 2013, người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi:

 

- Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp

- Tìm được việc làm

- Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an

- Hưởng lương hưu hằng tháng

- Sau 02 lần từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng;

- Không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định trong 03 tháng liên tục…

 

=>  Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tìm được việc làm mới thì sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

 

2. Thế nào là có việc làm khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp?

 

Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:

 

- Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật

 

- Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng

 

- Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm theo mẫu quy định. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.

(Căn cứ: điểm b khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP)

 

Xem thêm: Những điểm mới về chính sách BHXH năm 2019

 

3. Mức phạt cho hành vi đi làm rồi mà vẫn hưởng bảo hiểm thất nghiệp

 

Nếu người lao động có việc làm mà vẫn hưởng trợ cấp thất nghiệp, không thông báo tới Trung tâm giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ bị phạt tiền từ 1 triệu đồng - 2 triệu đồng, cụ thể điểm c khoản 2 Điều 27 Nghị định 88/2015/NĐ-CP quy định:

 

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp sau đây:

 

Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: tìm được việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hằng tháng;...

 

Như vậy, người lao động có việc làm vẫn hưởng bảo hiểm thất nghiệp để trục lợi sẽ bị phạt tiền và buộc trả lại số tiền trợ cấp đã nhận do thực hiện hành vi vi phạm.

 

 

 

Trung tâm đào tạo kế toán VAT chúc các bạn thành công !

 

 Các bạn muốn tìm hiểu chuyên sâu hơn về thuế TNCN, TNDN... Kỹ năng quyết toán thuế thì có thể có tham gia: Lớp học kế toán thuế thực tế chuyên sâu tại trung tâm đào tạo kế toán VAT Hải phòng

 

Chia sẻ bài viết: 



Bản quyền 2015: Trung tâm đào tạo kế toán VAT

Địa chỉ: 314 Lạch Tray - Ngô Quyền - Hải Phòng

Điện thoại: 02253.625.625 - 0905.625.625

Email: vatjsc@gmail.com

Facebook: "Cộng đồng kế toán VAT"

0905.625.625