• Tư vấn tuyển sinh

    02253.625.625 - 0945.625.625
  • Hỗ trợ PM kế toán

    0945.625.625
  • Tư vấn kế toán - thuế

    0905.625.625
2024-04-17 03:37:43 1118 Lượt xem
 

Thời điểm lập hóa đơn điện tử là điều kiện quan trọng quyết định đến tính hợp pháp của hóa đơn. Vậy thời điểm lập hóa đơn như thế nào là hợp pháp và từ ngày 01/11/2020 cách xác định thời điểm lập hóa đơn như thế nào? Trung tâm đào tạo kế toán VAT xin chia sẻ qua bài viết dưới đây.

 

Thời điểm lập hóa đơn điện tử là thời điểm ký số từ ngày 01/11/2020

 

Nếu như trước đây, doanh nghiệp thực hiện ngày lập có ngày ký hóa đơn không trùng nhau vẫn được coi là hợp lệ (được căn cứ theo Thông tư 32/2011/TT-BTC). Thì từ ngày 01/11/2020 “thời điểm lập hóa đơn điện tử được xác định theo thời điểm người bán ký số, ký điện tử trên hóa đơn được hiển thị theo định dạng ngày, tháng, năm” (được căn cứ theo Điều 3 Thông tư 68/2019/TT-BTC).

 

Vì vậy, thời điểm lập hóa đơn điện tử bắt buộc phải trùng ngày với ngày ký số mới được coi là hợp pháp.

 

Với quy định mới này tại Thông tư 68, sẽ giúp cho cơ quan thuế dễ dàng quản lý và kiểm tra tính công khai, minh bạch của hóa đơn điện tử. Đồng thời, doanh nghiệp cần phải xiết chặt hơn quá trình thực hiện lập – phát hành hóa đơn nhằm tránh những sai sót không đáng có.

 

Xem thêm: Thế nào là phần mềm hóa đơn điện tử tốt

 

Xác định thời điểm lập hóa đơn với trường hợp đặc biệt theo Thông tư 68/2019/TT-BTC           

 

Với một số hình thức kinh doanh đặc thù, việc xác định thời điểm lập thời điểm hóa đơn sẽ được quy định khác so với các doanh nghiệp kinh doanh thông thường. Nếu nằm trong các nhóm doanh nghiệp dưới đây, bạn cần chú ý đến cách xác định thời điểm lập hóa đơn như sau:

 

Thứ nhất, đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực cung cấp điện – nước – dịch vụ viễn thông – dịch vụ truyền hình – dịch vụ công nghệ thông tin

 

Thời điểm lập hóa đơn điện tử được xác định khi mặt hàng được cung cấp theo kỳ nhất định, thì chậm nhất 7 ngày kế tiếp doanh nghiệp phải xác định thời điểm lập hóa đơn (tính từ ngày ghi số điện, số nước và ngày kết thúc quy ước đối với hoạt động cấp dịch vụ truyền hình, công nghệ thông tin, viễn thông).

 

Thứ hai, đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng và lắp đặt

 

Thời điểm lập hóa đơn điện tử được xác định là thời điểm nghiệm thu và bàn giao những dự án/công trình/các hạng mục. Đồng thời, còn được xác định vào thời điểm lắp đặt xong các công trình và thời điểm xác định thì không xác định là đã hay chưa thu được tiền.

 

Thứ ba, đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng nhà để bán, chuyển nhượng, xây dựng cơ sở hạ tầng hay bất động sản

 

– Trong trường hợp doanh nghiệp chưa thực hiện chuyển giao quyền sử dụng và quyền sở hữu, thời điểm lập hóa đơn được xác định là ngày thu tiền hoặc được xác định theo thỏa thuận thanh toán trong hợp đồng trước đó.

 

– Trong trường hợp doanh nghiệp đã thực hiện chuyển giao quyền sử dụng và quyền sở hữu thì thời điểm lập hóa đơn được xác định theo Khoản 1/2/3 Điều 7 Nghị định 119/2018/NĐ-CP:

“1. Thời điểm lập hóa đơn điện tử đối với bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

 

2. Thời điểm lập hóa đơn điện tử đối với cung cấp dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ hoặc thời điểm lập hóa đơn cung cấp dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

 

3. Trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng.”

 

Trên đây là cách xác định thời điểm lập hóa đơn điện tử mới nhất theo quy định của pháp luật, hy vọng rằng với bài viết này bạn có thể lập và phát hành hóa đơn điện tử hợp pháp hạn chế tối đa những sai phạm trong việc xác định thời điểm lập hóa đơn.

 

 

Hiện nay, Trung tâm đào tạo kế toán VAT là nhà phân phối phần mềm hóa đơn điện tử chính thức của EASYINVOICE - một trong những phần mềm hóa đơn điện tử cung cấp đầy đủ những tiện ích và tính năng ưu việt với giá cả hợp lý.

Trung tâm đào tạo kế toán VAT

-> Cam kết đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp trong suốt quá trình sử dụng

-> Tư vấn chuyên môn, nghiệp vụ kế toán, cách xử lý các tình huống liên quan đến hóa đơn điện tử

 

Doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng hóa đơn điện tử, xin liên hệ số điện thoại 0905.625625 hoặc 0945.625625 để được tư vấn và hỗ trợ!

 

 

 

Trung tâm đào tạo kế toán VAT chúc các bạn thành công!

 

Các bạn muốn tìm hiểu chuyên sâu hơn về thuế TNCN, TNDN... Kỹ năng quyết toán thuế thì có thể tham gia: Lớp học kế toán thuế thực tế chuyên sâu tại trung tâm đào tạo kế toán VAT Hải phòng

 

Chia sẻ bài viết: 



Bản quyền 2015: Trung tâm đào tạo kế toán VAT

Địa chỉ: 314 Lạch Tray - Ngô Quyền - Hải Phòng

Điện thoại: 02253.625.625 - 0905.625.625

Email: vatjsc@gmail.com

Facebook: "Cộng đồng kế toán VAT"

0905.625.625