• Tư vấn tuyển sinh

    02253.625.625 - 0945.625.625
  • Hỗ trợ PM kế toán

    0945.625.625
  • Tư vấn kế toán - thuế

    0905.625.625
2024-05-17 08:56:32 196 Lượt xem
 

Kê khai hoá đơn đầu vào bị bỏ sót là một trong những nhiệm vụ quan trọng và cần thiết của các doanh nghiệp trong quá trình quản lý thuế. Việc này không chỉ giúp các doanh nghiệp tuân thủ đúng pháp luật quản lý thuế, tránh các hình phạt khi vi phạm các quy định về thuế, mà còn giúp các doanh nghiệp khấu trừ được thuế giá trị gia tăng (GTGT) của các hóa đơn đầu vào bị bỏ sót hoặc kê khai sai trong kỳ tính thuế trước. Mời các bạn cùng Trung tâm đào tạo kế toán VAT tìm hiểu vấn đề này qua bài viết sau đây :

 

*Quy định về kê khai hóa đơn đầu vào bị bỏ sót:

 

Khi NNT phát hiện có sót trong hồ sơ khai thuế đã nộp cho Cơ quan thuế thì được phép khai bổ sung hồ sơ khai thuế trong vòng 10 năm kể từ ngày hết hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế đã xảy ra sai sót song phải trước khi CQT/Cơ quan có thẩm quyền có quyết định thanh kiểm tra doanh nghiệp.

 

*Hướng dẫn Kê khai hóa đơn đầu vào bỏ sót trước và sau khi áp dụng Hóa đơn điện tử theo Thông tư  78/2021/TT-BTC dựa trên nguyên tắc:

 

• Khoản 8 Điều 14 Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định: Thuế GTGT đầu vào phát sinh trong kỳ nào được kê khai, khấu trừ khi xác định số thuế phải nộp của kỳ đó, không phân biệt đã xuất dùng hay còn để trong kho.

 

• Nếu doanh nghiệp phát hiện số thuế giá trị gia tăng đầu vào khi kê khai, khấu trừ bị sai sót thì được kê khai, khấu trừ bổ sung trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.

 

• Như vậy, khi khai thiếu hóa đơn GTGT đầu vào thì doanh nghiệp được kê khai, khấu trừ bổ sung nhưng phải thực hiện trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.

 

*TH: Trước khi áp dụng hoá đơn điện tử theo Thông tư 78/2021/TT-BTC

 

• Nếu phát hiện bỏ sót hoá đơn GTGT hàng hoá, dịch vụ mua vào, kế toán cần kê khai bổ sung vào kỳ phát hiện ra những hoá đơn đầu vào bỏ sót.

 

*TH: Sau khi áp dụng hoá đơn điện tử theo Thông tư 78/2021/TT-BTC

 

• Nếu phát hiện bỏ sót hoá đơn GTGT hàng hoá, dịch vụ mua vào, kế toán cần kê khai bổ sung vào kỳ phát sinh hoá đơn đầu vào bỏ sót.

 

*Hóa đơn đầu vào từ năm trước chưa kê khai thì xử lý như thế nào?

Nếu có hóa đơn đầu vào từ năm trước chưa kê khai thì NNT có thể xử lý như sau:

 

• Kê khai bổ sung hóa đơn đầu vào bị bỏ sót trên phần mềm HTKK: NNT có thể kê khai bổ sung vào bất cứ thời điểm nào nhưng phải trước khi cơ quan thuế có quyết định kiểm tra tại trụ sở DN.

 

• Hạch toán hóa đơn đầu vào bị bỏ sót vào năm phát sinh và điều chỉnh lại chi phí và công nợ của năm đó, không được hạch toán hóa đơn đầu vào bị bỏ sót vào năm hiện tại vì sẽ làm sai lệch chi phí và thu nhập của năm hiện tại.

 

• Làm lại báo cáo tài chính năm trước để phản ánh chính xác các khoản thu, chi, lợi nhuận và thuế của năm đó, làm tờ khai bổ sung quyết toán thuế TNDN năm trước để tính lại số thuế phải nộp hoặc được hoàn trả.

 

Nếu làm theo các bước trên, DN sẽ được khấu trừ thuế GTGT đầu vào của các hóa đơn đầu vào bị bỏ sót. Tuy nhiên, nếu NNT kê khai bổ sung sau khi cơ quan thuế công bố quyết định thanh kiểm tra thì DN sẽ không được khấu trừ, hoàn thuế.

 

Do đó, NNT nên kê khai bổ sung sớm nhất có thể để tuân thủ pháp luật và bảo vệ lợi ích của Doanh nghiệp.

 

*Thời hạn kê khai hóa đơn đầu vào 2023 xác định như thế nào?

Thời hạn kê khai hoá đơn đầu vào 2023 được xác định như sau:

 

• Khi hồ sơ khai thuế có sai, sót thì NNT kê khai vào tháng phát sinh, tức là tháng mà hoá đơn đã được lập.

 

• Khi khai bổ sung làm tăng/giảm số thuế GTGT còn được khấu trừ chuyển kỳ sau thì phải kê khai vào kỳ tính thuế hiện tại

 

• Khi khai bổ sung không làm thay đổi nghĩa vụ thuế thì không cần nộp tờ khai bổ sung

 

* Hóa đơn đầu vào không kê khai có sao không? Không kê khai hóa đơn đầu vào có bị phạt không?

 

Hóa đơn đầu vào không kê khai không trực tiếp vi phạm pháp luật, nhưng sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của doanh nghiệp và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Cụ thể như sau:

 

• Hóa đơn đầu vào không kê khai sẽ không được khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT) của các hàng hóa, dịch vụ mua vào

 

• Hóa đơn đầu vào không kê khai có thể bị xử phạt vi phạm làm mất hóa đơn khi cơ quan thuế kiểm tra mà doanh nghiệp không thể xuất trình, chứng minh được hóa đơn mua hàng

 

• Hóa đơn đầu vào không kê khai có thể bị xử phạt vi phạm trốn thuế khi cơ quan thuế chứng minh được đây là hành động nhằm mục đích trốn doanh thu

 

Do đó, dù không bắt buộc nhưng việc thực hiện kê khai thuế đối với hóa đơn đầu vào của từng doanh nghiệp là vô cùng cần thiết. Việc làm này không chỉ giúp gia tăng lợi ích cho doanh nghiệp mà còn thể hiện sự tuân thủ quy định pháp luật một cách nghiêm chỉnh của người chủ doanh nghiệp.

 

Xem thêm:  Bán hàng hoá dịch vụ mà không xuất hoá đơn có phải hành vi trốn thuế

 

Công ty Cổ phần VAT tự hào luôn cung cấp các dịch vụ tốt nhất:

 

- Dịch vụ tư vấn thành lập Doanh nghiệp, thay đổi bổ sung đăng ký kinh doanh

- Nhà phân phối Hóa đơn điện tử, Chữ ký số và Phần mềm Bảo hiểm xã hội

- Nhà cung cấp và phân phối Phần mềm kế toán ADSOFT, EASYBOOK

- Trung tâm đào tạo kế toán VAT liên tục đào tạo các lớp: Kế toán Trưởng, Kế toán Tổng hợp, Kế toán Xây dựng, Kế toán Xuất nhập khẩu, Kế toán Dịch vụ - Vận tải…

 

-> Chúng tôi luôn cam kết đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp trong suốt quá trình sử dụng

-> Tư vấn chuyên môn, nghiệp vụ kế toán, vướng mắc thuế, cách xử lý các tình huống liên quan đến Phần mềm kế toán, Hóa đơn điện tử

-> Đội ngũ nhân viên, giáo viên nhiều kinh nghiệm am hiểu về luật thuế có thể hỗ trợ đơn vị, học viên bất cứ lúc nào

 

Để được tư vấn và hỗ trợ, vui lòng liên hệ số điện thoại 0905.625.625 hoặc 0945.625.625!

Chia sẻ bài viết: 



Bản quyền 2015: Trung tâm đào tạo kế toán VAT

Địa chỉ: 314 Lạch Tray - Ngô Quyền - Hải Phòng

Điện thoại: 02253.625.625 - 0905.625.625

Email: vatjsc@gmail.com

Facebook: "Cộng đồng kế toán VAT"

0905.625.625